วิธีทำเล็บเจลด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่ ไม่ง้อช่างทำเล็บ

วิธีทำเล็บเจลด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่ ไม่ง้อช่างทำเล็บ

วิธีทำเล็บเจลด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่ ไม่ง้อช่างทำเล็บ

สวัสดีจ้าเพื่อนๆผู้รักสวยรักงามทุกคน วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาทำเล็บเจลด้วยตัวเองกัน ไม่ต้องง้อช่างทำเล็บอีกต่อไป วิธีนี้เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากลองทำเล็บเจลเองที่บ้านแบบง่ายๆตามมาดูกันเลย สำหรับขั้นตอนต้องบอกว่าไม่มีอะไรมาก ง่ายนิดเดียว ! ใครเบื่อในการที่จะต้องไปนั่งรอคิวทำเล็บที่ร้าน หรืออยากจะลองทำเล็บเจลด้วยตัวเองที่บ้าน บทความนี้ถือว่าเหมาะมากๆเลยค่ะ 


มาเตรียมอุปกรณ์กันก่อน

ก่อนอื่นเลย ต้องเตรียมอุปกรณ์ทำเล็บเจลให้ครบก่อนนะคะ อุปกรณ์หลักๆ ก็มีแค่นี้ ได้แก่ ผ้าขัดเล็บ, บัฟเล็บ, น้ำยาทำความสะอาดเล็บ, ไพรเมอร์, เบสเจล, สีเจล, ท็อปโค้ท และตะไบเล็บ ถ้ามีครบแล้วก็ไปขั้นต่อไปกันเลย


ขั้นตอนการทำ

  •  ตะไบเล็บและขัดผิวเล็บ 

ขั้นตอนแรกให้เราตะไบเล็บให้เรียบร้อยและได้รูปทรงตามต้องการ จากนั้นใช้บัฟขัดผิวเล็บเบา ๆ เพื่อช่วยให้เจลเกาะติดเล็บได้ดียิ่งขึ้น อย่าลืมทำความสะอาดเล็บให้เรียบร้อยด้วยนะจ๊ะ

  • ทาไพรเมอร์และเบสเจล

เมื่อเตรียมเล็บเสร็จแล้ว ให้ทาไพรเมอร์ที่เล็บทุกนิ้ว ตามด้วยเบสเจลบาง ๆ แล้วนำไปอบแห้งใต้แสง UV หรือ LED ประมาณ 30-60 วินาที

  •  ทาสีเจลตามใจชอบ

มาถึงขั้นตอนสนุก ๆ กันแล้ว! ให้เลือกสีเจลที่ชอบแล้วทาลงบนเล็บอย่างประณีต ทาประมาณ 2-3 ชั้นเพื่อให้สีชัดเจนและสวยงาม อย่าลืมเว้นขอบเล็บด้านข้างเล็กน้อยเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาตินะคะ และอบแห้งด้วยแสงทุกครั้งหลังทาเสร็จ

  • ทาท็อปโค้ทเพิ่มความเงางาม

เมื่อพอใจกับสีสันแล้ว ก็ปิดท้ายด้วยการทาท็อปโค้ทเพื่อเพิ่มความเงางามและช่วยป้องกันสีเจลหลุดลอก อบแห้งเป็นขั้นตอนสุดท้าย แล้วเราก็จะได้เล็บเจลสีสวยสุดปังแล้วล่ะจ้า


เทคนิคเพิ่มความปังให้กับสีเล็บ

รู้ไหมคะว่า เราสามารถเพิ่มลูกเล่นให้เล็บเจลของเราได้อีกเยอะเลย ลองดูนี่เลย

กลิตเตอร์วิ้งๆ: โรยกลิตเตอร์บนสีเจลก่อนอบ รับรองว่าปังไม่ไหวกันเลย

ลายมาร์เบิ้ลเก๋ๆ: ใช้ไม้จิ้มฟันจุ่มสีต่างๆ แล้วเกลี่ยบนเล็บ ได้ลายหินอ่อนสวยๆ

สติกเกอร์น่ารัก: แปะสติกเกอร์เล็บก่อนทาท็อปโค้ท เพิ่มความคิวท์ได้ในพริบตา


เคล็ดลับการรักษาเล็บเจลให้อยู่ทนนาน

  1. หลีกเลี่ยงการใช้เล็บเป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่นการเปิดฝากระป๋องหรือแกะสิ่งของ การทำสวน ขุดคุ้ยแกะเกา เพราะจะทำให้เล็บเจลเสียหายและหลุดลอกได้ง่าย
  2. สวมถุงมือเมื่อทำงานบ้าน การสวมถุงมือยางเมื่อทำงานบ้านเช่นล้างจานหรือทำความสะอาด จะช่วยป้องกันเล็บเจลจากสารเคมีและน้ำ ที่อาจจะทำอันตรายต่อเล็บเจลจนเสียหายหลุดลอกไปได้
  3. หลีกเลี่ยงการแช่น้ำนานๆ ซึ่งการใช้มือแช่น้ำนานๆจะทำให้เล็บเจลอ่อนแอลงและหลุดลอกได้ง่าย พยายามหลีกเลี่ยงการแช่มือในน้ำเป็นเวลานาน ถ้าหากจำเป็นก็สวมถุงมือไว้ก่อน ป้องกันดีกว่าค่ะ
  4. ทาน้ำมันบำรุงเล็บและหนังรอบเล็บ ใช้น้ำมันบำรุงเล็บและหนังกรอบเล็บทุกวัน เพื่อทำให้ลิฟท์และหนังรอบๆเล็บมีความชุ่มชื้นและแข็งแรง 
  5. เมื่อมีการหลุดลอกควรจะเติมเล็บเจล เมื่อเล็บเจลเริ่มมีการหลุดลอก ควรเติมเล็บเจลทันทีเพื่อป้องกันการหลุดลอกเพิ่มเติม
  6. top code ควรจะทาเสริมทุกๆ 3-4 วันเพื่อเพิ่มความเงางาม และความทนทานให้กับเล็บเจลของเรา รักษาความสะอาดของเล็บอยู่เสมอ ซึ่งการทำความสะอาดเล็บเจลอย่างสม่ำเสมอนั้นก็เพื่อป้องกันการสะสมของสิ่งสกปรกที่จะทำให้เล็บเจลของเราหลุดลอกก่อนเวลาที่ควร

วิธีจัดการเมื่อเล็บเจลเริ่มหลุดลอก 

ของทุกอย่างไม่ว่าจะดูแลรักษาดีอย่างไร แต่ก็มีอายุขัยการใช้งานหรือมีเวลาเสื่อม จริงไหมคะ เล็บเจลก็เช่นกัน ถ้าหากเล็บเจลของเพื่อนๆเริ่มหลุดลอกไม่ต้องตกใจกันไป เพราะว่าเรามีวิธีการแบบง่ายๆที่สามารถทำเองได้ที่บ้านมาฝากกัน มาดูขั้นตอนกันเลยว่าเมื่อเล็บเจลของเรามีปัญหาจะแก้ยังไงได้บ้าง

  1. ใช้ตะไบเล็บเบาๆขัดผิวด้านบนของเล็บเจล เพื่อให้ผิวด้านบนอย่าขึ้นและช่วยให้น้ำยาล้างเล็บเจลซึมเข้าไปได้ดีขึ้น
  2. จากนั้นชุบน้ำยาล้างเล็บเจลด้วยสำลีให้ชุ่ม
  3. ห่อเล็บด้วยพลอยด้วยการกวางสำลีที่ชุบน้ำยาล้างเล็บเจลบนเล็บแล้วห่อด้วยฝอยทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที
  4. ดันเจลออกหลังจาก 10 ถึง 15 นาที ใช้ที่ดันหนังค่อยๆดันเจลออกจากเล็บ ถ้าหากเจลยังไม่หลุดง่ายๆให้ห่อด้วยฟอยล์ จากนั้นทิ้งไว้อีก 5 นาที
  5. หลังจากล้างเล็บเจลออกหมดแล้ว อย่าลืมบำรุงเล็บและหนังรอบเล็บด้วยน้ำมันบำรุงเล็บเพื่อให้เล็บกลับมาแข็งแรงและสุขภาพดีดังเดิม

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการทำเล็บเจลใหม่

แนะนำอย่างยิ่งว่า หลังจากล้างเล็บเจลออก ควรให้เวลาเล็บได้พักบ้าง เพื่อให้เล็บธรรมชาติได้ฟื้นตัวและกลับมาแข็งแรง ตามปกติแล้วควรจะพักเล็บอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ก่อนที่จะทำเล็บเจลใหม่ แต่ถ้าเล็บของเพื่อนๆไม่ได้มีปัญหาอะไร หรือไม่มีอาการเสียหาย ก็ทำเล็บเจลใหม่ได้ทันทีหลังจากล้างเล็บเจลออกเสร็จ แต่อย่าลืมว่าก่อนทำเล็บเจลใหม่ ควรตรวจสอบสภาพเล็บของเราก่อน ถ้าหากเล็บมีอาการแห้ง แตก หรือเสียหาย ควรบำรุงเล็บด้วยน้ำมันบำรุงเล็บ ครีมบำรุงเล็บกันเสียก่อน เพื่อให้เล็บกลับมาแข็งแรงและพร้อมสำหรับการทำเล็บเจลใหม่


ทำเล็บเจลสวยๆด้วยตัวเองไม่ยากเลย

การทำเล็บเจลด้วยตัวเองไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมล่ะ ? เพียงแค่มีอุปกรณ์พร้อมและทำตามขั้นตอนง่ายๆเพียงแค่นี้เพื่อนๆก็จะมีเล็บเจลสวยๆ ที่สามารถทำเองได้ที่บ้านแล้ว ลองทำกันดู ได้ผลอย่างไร อย่าลืมแบ่งปันบอกเล่าถึงผลงานกันบ้างนะคะ

Back to blog