สิ่งที่คุณควรรู้ในการเลี้ยงหนูแฮมเตอร์สำหรับมือใหม่

สิ่งที่คุณควรรู้ในการเลี้ยงหนูแฮมเตอร์สำหรับมือใหม่

สิ่งที่คุณควรรู้ในการเลี้ยงหนูแฮมเตอร์สำหรับมือใหม่

สวัสดีครับทุกๆคน ! วันนี้เอาสาระดีๆมาฝากกันอีกแล้วสำหรับเพื่อนๆผู้ที่นิยมในการเลี้ยงสัตว์ไว้คลายเหงา สำหรับสัตว์เลี้ยงที่จะมาแนะนำกันในวันนีั ก็คือเจ้าตัวเล็ก หนูแฮมเตอร์ นั่นเอง สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยเลี้ยงมาก่อนอาจจะคิดกันไปว่าหนูแฮมเตอร์เป็นสัตว์ที่เลี้ยงค่อนข้างยาก แต่อันที่จริงแล้วหนูแฮมเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและดูแลง่าย แต่อย่างไรก็ตามก็ยังต้องมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เราควรจะรู้ไว้ก่อนที่จะนำเจ้าตัวเล็กเข้ามาในบ้าน มาดูกันเลยว่าการเลี้ยงหนูแฮมเตอร์จะมีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง

 

ทำไมต้องเป็นหนูแฮมเตอร์

หากเพื่อนๆกำลังมองหาสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก น่าเอ็นดู ใช้เวลาไม่มากในการดูแล หนูแฮมเตอร์อาจจะเป็นคำตอบที่เพื่อนๆกำลังหาอยู่ก็ได้  มาดูกันว่าทำไมหนูแฮมเตอร์ถึงเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีเยี่ยม เหมาะสำหรับเลี้ยงคลายเหงา ถ้าหากเพื่อนจะพิจารณาเลี้ยงเจ้าตัวเล็กตัวนี้รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

 

ขั้นตอนการทำ 

  •  ใช้ขนาดพื้นที่ในการเลี้ยงที่น้อยมาก คุณสามารถเลี้ยงพวกมันได้แม้ในพื้นที่ที่จำกัด เช่น ห้องพักหรืออพาร์ทเมนต์ ไม่ต้องกังวลเรื่องการมีพื้นที่วิ่งเล่นเยอะๆ แค่กรงขนาดพอเหมาะกับของเล่นนิดหน่อยก็พอแล้วเพราะแฮมเตอร์เป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กมาก ขอแนะนำว่าให้สอบถามดูก่อนว่าที่พักของเราอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ไหม เพราะถึงแม้ว่าจะมีขนาดเล็กก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงเช่นเดียวกับแมวหรือสุนัขพันธุ์เล็กๆอยู่ดี
  • ดูแลง่าย ไม่ยุ่งยาก การดูแลหนูแฮมเตอร์ไม่ซับซ้อนเลยครับ พวกมันต้องการแค่อาหารเม็ด น้ำสะอาด และการทำความสะอาดกรงเป็นประจำ คุณไม่ต้องพาไปเดินเล่นทุกวัน ไม่ต้องอาบน้ำทุกสัปดาห์  รักษาความสะอาดพอประมาณ แค่ให้ความรักและเอาใจใส่ก็พอ
  1. ราคาประหยัด การเลี้ยงหนูแฮมเตอร์ไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย กรง อาหาร และอุปกรณ์ต่างๆ มีราคาที่ค่อนข้างประหยัดเมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลก็ไม่สูงมากมายเหมือนสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ
  2. สุดแสนจะน่ารักและมีเสน่ห์ หนูแฮมเตอร์มีลักษณะที่น่ารักมากๆ ทั้งตากลมโต ขนฟูฟ่อง และพฤติกรรมขี้เล่นของพวกมัน คุณจะได้เห็นพวกมันวิ่งล้อหมุน ขุดรู และเก็บอาหารในกระพุ้งแก้ม มันเป็นอะไรที่ดูแล้วต้องหลงรักแน่นอน!
  3. สามารถเป็นเครื่องมือในการสอนความรับผิดชอบให้กับเด็กๆของเราได้ การเลี้ยงหนูแฮมเตอร์สามารถสอนเด็กๆ ให้เรียนรู้เรื่องความรับผิดชอบและการดูแลสัตว์เลี้ยง เป็นการฝึกฝนให้พวกเขาเข้าใจถึงการดูแลชีวิตอื่นๆ นอกจากตัวเอง
  4. เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาจำกัด สำหรับคนที่มีเวลาน้อยหรือไม่สามารถดูแลสัตว์เลี้ยงที่ต้องการการดูแลมาก เช่น สุนัขหรือแมว หนูแฮมเตอร์เป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยม คุณสามารถดูแลพวกมันในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ยังได้รับความสุขจากการมีสัตว์เลี้ยง

 

การเลือกสายพันธุ์หนูแฮมเตอร์

มาเจาะลึกกันหน่อยสำหรับการเลือกสายพันธุ์ของหนูแฮมเตอร์ เพื่อให้เพื่อนๆได้มีความรู้อย่างครบถ้วนตามแบบฉบับมือใหม่ ซึ่งสายพันธุ์ทั่วไปที่นิยมเลี้ยงกันก็ได้แก่

  1. หนูแฮมเตอร์ซีเรียน (Syrian Hamster) เป็นสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุด มีลักษณะน่ารักและมีสีหลายสีให้เลือก
  2. หนูแฮมเตอร์โรโบรอฟสกี้ (Roborovski Hamster)เป็นสายพันธุ์ที่เล็กที่สุดและเคลื่อนไหวรวดเร็ว มีขนสีทองและสีขาว
  3. หนูแฮมเตอร์จีน (Chinese Hamster)มีลักษณะคล้ายหนูธรรมดา มีหางยาวและลำตัวเพรียว
  4. หนูแฮมเตอร์วินเทอร์ไวท์ (Winter White Hamster) มีขนสีขาวในฤดูหนาวและสีเทาในฤดูอื่นๆ

 

วิธีการเลี้ยงหนูแฮมเตอร์สำหรับมือใหม่

เราไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการเลี้ยงหนูแฮมเตอร์โดยเฉพาะ ก็สามารถเลี้ยงได้ วันนี้

ผมจะมาแชร์เรื่องที่คุณควรรู้ในการเลี้ยงหนูแฮมเตอร์สำหรับมือใหม่กันครับ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • เลือกกรงให้เหมาะสม

กรงคือบ้านของเจ้าหนูแฮมเตอร์ ต้องเลือกให้ดีนะ! ควรเป็นกรงที่กว้างพอให้เจ้าตัวเล็กวิ่งเล่นได้สบาย มีพื้นที่แยกสำหรับนอน กิน และขับถ่าย อย่าลืมว่าแฮมเตอร์ชอบปีนป่าย ดังนั้นกรงที่มีหลายชั้นก็เจ๋งไปอีกแบบ 

  • อาหารต้องครบครัน

แฮมเตอร์ก็เหมือนเราแหละ ต้องการอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน อาหารเม็ดสำหรับแฮมเตอร์โดยเฉพาะเป็นตัวเลือกที่ดี แต่อย่าลืมเสริมผักผลไม้สดบ้างนะ แครอท แอปเปิ้ล หรือผักกาดขาวเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ระวัง! อย่าให้มากเกินไปล่ะ เดี๋ยวจะป่วยไปซะก่อน ซึ่งก็รวมทั้งน้ำดื่มด้วย แฮมเตอร์ต้องมีน้ำสะอาดพร้อมดื่มตลอดเวลา ใช้ขวดน้ำแบบหยดอัตโนมัติจะสะดวกกว่า และอย่าลืมเปลี่ยนน้ำทุกวันนะ

  • ของเล่นสำคัญไม่แพ้กัน

แฮมเตอร์เป็นสัตว์ขี้เล่น ชอบกัดแทะ ดังนั้นของเล่นจึงสำคัญมาก ลองหาของเล่นไม้ หรือพลาสติกปลอดสารพิษให้พวกมันกัดเล่น จะช่วยลดความเครียดและทำให้ฟันแข็งแรงมากขึ้น

  • ทำความสะอาดบ่อยๆ

กรงสกปรกไม่ใช่เรื่องดีแน่ ทำความสะอาดกรงอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เปลี่ยนวัสดุรองพื้น และล้างอุปกรณ์ต่างๆ ให้สะอาด แฮมเตอร์จะได้มีสุขภาพดี

  • คอยตรวจเช็คสัญญาณสุขภาพที่ดีและไม่ดี 

การสังเกตสัญญาณของสุขภาพที่ดีและไม่ดีของหนูแฮมเตอร์จะช่วยให้คุณสามารถดูแลพวกมันได้ดีขึ้น หนูแฮมเตอร์ที่มีสุขภาพดีก็จะมีขนที่เป็นมันเงา ดวงตาที่สดใส และมีพฤติกรรมที่กระฉับกระเฉง ส่วนสัญญาณของสุขภาพที่ไม่ดีอาจรวมถึง ขนที่ร่วงหรือเป็นแผล ดวงตาที่มีน้ำตาหรือขุ่นมัว และพฤติกรรมที่เซื่องซึม ไม่ร่าเริง

 

บทสรุป

การเลี้ยงแฮมเตอร์เป็นประสบการณ์สุดสนุกและน่าประทับใจมาก แต่ก็ต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่นการเลือกมุมกรง การเลือกอาหาร การมีปฏิสัมพันธ์กับหนูตัวโปรด ถ้าคุณทำได้ รับรองว่าทั้งคุณและเจ้าแฮมเตอร์จะมีความสุขไปด้วยกันแน่นอนครับ

 

Back to blog