แนวทางการตั้งชื่อแมวสุดน่ารักที่คุณจะตั้งให้เจ้าเหมียวตัวโปรด

แนวทางการตั้งชื่อแมวสุดน่ารักที่คุณจะตั้งให้เจ้าเหมียวตัวโปรด

แนวทางการตั้งชื่อแมวสุดน่ารักที่คุณจะตั้งให้เจ้าเหมียวตัวโปรด

สวัสดีจ้า  วันนี้เราจะมาคุยกันในหัวข้อ แนวทางการตั้งชื่อแมวตัวโปรดของเพื่อนๆกันนะ ว่าจะมีแนวในการตั้งชื่ออย่างไรบ้าง เอาล่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้เราตั้งชื่อแมวได้น่ารักถูกใจทั้งทาสและเจ้าเหมียว 

การตั้งชื่อแมวอาจจะดูเหมือนเรื่องง่ายๆ แต่จริงๆ แล้วมันมีความสำคัญมาก เพราะชื่อที่เราตั้งจะอยู่กับเขาไปตลอดชีวิต และยังเป็นการสร้างความผูกพันระหว่างเรากับเจ้าเหมียวอีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำแนวทางการตั้งชื่อแมวสุดน่ารักที่คุณอยากจะตั้งให้เจ้าเหมียวแบบง่ายๆ กันครับ  


แมวก็มีสมอง! และฉลาดกว่าที่คิด

เวลาเรียกชื่อแมว แล้วเจ้าเหมียวของเราจะรู้ไหมว่าจะเป็นชื่อเจ้าตัวนั่นแหละ หรือว่าเรียกชื่ออะไรก็ไม่ยอมเหลียว เพียงแค่เรียกเหมียวๆยังไงก็มา ใครเป็นทาสแมว แน่นอนว่าคงจะมีคำถามนี้อยู่ในใจใช่ไหมล่ะ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว แมวเป็นสัตว์ที่ฉลาดมากๆ  พวกเขามีความสามารถในการเรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดีในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการจำที่ซ่อนของเล่น หรือแม้กระทั่งจำว่าวันนี้คุณต้องให้ขนมพิเศษกว่าวันอื่น ! แต่เรื่องที่หลายคนสงสัยกันมากคือ แมวจำชื่อตัวเองได้จริงหรือเปล่า?

ถ้าจะกล่าวกันตามหลักการวิทยาศาสตร์ มีงานวิจัยจากญี่ปุ่นที่ทำการศึกษาพฤติกรรมของแมวในบ้านทั่วไป พบว่าแมวสามารถจำเสียงของชื่อของตัวเองได้จริงๆ นักวิจัยได้ทดลองเรียกชื่อแมวหลายๆ ครั้ง แล้วดูปฏิกิริยาของพวกเขา พบว่าแมวส่วนใหญ่จะแสดงปฏิกิริยา เช่น หันหัวมาดู ขยับหู หรือแม้กระทั่งเดินเข้ามาหาเมื่อได้ยินชื่อของตัวเอง


เคล็ดลับการทำแมวให้จำชื่อได้ง่ายขึ้น

  1. ใช้ชื่อสั้นๆเพียงพยางค์เดียว หรืออาจจะเป็นชื่อห้วนๆเรียกกันง่ายๆ เช่น เจ้าบ๊อบ น้องมะลิ โมจิ
  2. เรียกชื่อพร้อมการให้รางวัล ลองให้รางวัลเป็นขนมให้กับเจ้าเหมียว เพื่อให้เขารู้สึกดีทุกครั้งที่ถูกเรียกชื่อ จากนั้น เมื่อเรียกชื่อแล้วเขาก็จะเข้ามาหาเอง
  3. ใช้เสียงที่เป็นมิตรและนุ่มนวล น้ำเสียงแบบนี้จะทำให้แมวมีความรู้สึกปลอดภัยและมีความผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้ยินชื่อของตัวเอง การใช้เสียงดังหรือดุดันเป็นสิ่งที่สมควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้แมวรู้สึกกลัวและไม่ไว้ใจ
  4. ใช้ชื่อที่แตกต่างจากเสียงรบกวนอื่นๆเลือกชื่อที่ไม่เหมือนกับเสียงในสิ่งแวดล้อม เช่น เสียงโทรทัศน์ หรือเสียงคนในบ้าน ชื่อเฉพาะอื่นๆ แมวของเราจะไม่สับสน

แนวทางการตั้งชื่อแมวแบบเก๋ๆ

การตั้งชื่อแมวให้ดูน่ารักตามสไตล์ของเราเองดูจะเป็นสิ่งที่ท้าทายและดูน่าสนุกในที อาจจะดูเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ก็คงจะมองข้ามกันไม่ได้ เพราะชื่อของเจ้าเหมียวจะติดตัวไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาแนะนำแนวทางตั้งชื่อแมวแบบง่ายๆแต่มีสไตล์กัน

  • ตั้งชื่อตามลักษณะหรือบุคลิกของแมว เช่นแมวมีสีส้มก็อาจจะตั้งว่าเจ้าส้มลิ้ม แมวเจ้าเนื้อสักหน่อยอาจจะชื่อว่าหมูตอน บางตัวมีบุคลิกที่เรียบร้อยสงบเสงี่ยมเจียมตัว ชื่อว่าเจ้าหญิงน้อยก็เป็นชื่อที่เก๋ไม่เบาเช่นเดียวกัน
  • ชื่อจากตัวละครในภาพยนตร์หรือการ์ตูนหรือในหนังสือ ก็เป็นไอเดียที่ดีและจำได้ง่ายเช่นเดียวกัน เช่นชื่อว่า เจ้าการ์ฟิว แมวส้มชื่อดังอันดับ 1 ของโลก บ๊อบ แมวชื่อดังจากนวนิยายขายดี แฮรี่ doraemon เอลซ่า นอกจากจะน่ารักแล้วยังจำง่ายด้วย แต่บางครั้งก็อาจจะเป็นชื่อที่โหลสักหน่อย
  • ชื่อที่มีความหมายดีหรือเป็นมงคล ถือเป็นแนวทางการตั้งชื่อแมวยอดฮิตของชาวเอเชียรวมทั้งคนไทยด้วย ชื่อที่ดูอินเตอร์หน่อยอาจจะเป็นชื่ออย่าง เจ้า lucky ถ้าเป็นชื่อไทยๆ ก็จะมีแนวทางอย่าง สุขสันต์ โชคดี ปีใหม่ เฮงเฮง เป็นต้น
  • ตั้งชื่อแบบลองเรียกชื่อไปเรื่อยๆ โดนใจเจ้าเหมียวชื่ออะไรก็ใช้ชื่อนั้นไปเลย จะเป็นการตั้งชื่อในกรณีที่ เราคิดชื่อไว้หลายๆชื่อ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้สักทีว่าจะใช้ชื่ออะไร ทดลองเรียกชื่อที่ list ไว้ไปทีละชื่อ ถ้าเมลของเรามีปฏิกิริยาหรือตอบสนองกับชื่อไหนก็ใช้ชื่อนั้นไปเลย ซึ่งจะทำให้เรานั้นตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
  • ตั้งชื่อตามขนมหรืออาหารที่เจ้าเหมียวหรือเราชอบ ไม่ว่าจะเป็น คุกกี้ หมูกรอบ ช็อคโก้ เต้าหู้ หรือจะเป็น สุกี้ ก็น่ารักดีออก
  • ใช้ชื่อในภาษาอื่นๆ แน่นอนว่าแมวพูดภาษาอื่นไม่เป็นนอกจากภาษาแมวดังนั้นการตั้งชื่อในภาษาอื่นๆ ที่ไม่คุ้นเคย จึงไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด เช่น Neko ที่แปลว่าแมวในภาษาญี่ปุ่น mimi ที่แปลว่าหู ในภาษาฝรั่งเศส

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางครั้งแมวถึงไม่ตอบสนองต่อเสียงเรียก

สำหรับทาสแมวหลายคนอาจจะมีประสบการณ์กันมาก่อน ที่เรียกชื่อแมวแล้วเขาไม่หันมาดูเลย อันนี้ไม่ต้องกังวลกันมากมายครับ ไม่ใช่ว่าแมวจำชื่อไม่ได้  หรือหลายคนอาจจะกังวลว่าแมวของเราไม่สบายเสียแล้ว แต่บางครั้งแมวก็อาจจะเลือกที่จะไม่ตอบสนอง เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีอิสระในตัวเองสูงหรือที่เรียกกันว่ามีความอินดี้ พวกเขาอาจจะอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่อยากถูกกวน หรือกำลังสนุกกับสิ่งที่ทำอยู่ก็เป็นได้

 

บทสรุป การตั้งชื่อให้เจ้าแมวแสนรัก

การทำให้แมวจำชื่อตัวเองได้ง่ายไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ หากเรารู้จักวิธีการที่เหมาะสมและมีความอดทนสักหน่อย แมวของเราจะสามารถจดจำและตอบสนองต่อชื่อของตัวเองได้ดี ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความผูกพันระหว่างคุณกับเจ้าเหมียวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ไม่ว่าคุณจะเลือกชื่ออะไรให้เจ้าเหมียว ขอให้มั่นใจว่าคุณชอบชื่อนั้นจริงๆ นะ เพราะคุณจะต้องเรียกชื่อนี้ไปอีกนาน แล้วก็อย่าลืมว่าการสร้างความไว้ใจกับแมวนั้นต้องใช้เวลา ดังนั้นอย่าเพิ่งคาดหวังว่าแมวจะตอบสนองกับชื่อใหม่ทันทีล่ะ ค่อยๆ ฝึกไปทีละนิด ไม่ต้องใจร้อนจะเสียอารมณ์ทั้งแมวและเจ้าของไปเสียเปล่าๆ

และสุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะตั้งชื่ออะไร ขอให้คุณและเจ้าเหมียวมีความสุขด้วยกันนะครับ!

Back to blog