ไอเดียที่คุณไม่ควรพลาด กับเทรนด์ชื่อแมวน่ารักๆในปีนี้

ไอเดียที่คุณไม่ควรพลาด กับเทรนด์ชื่อแมวน่ารักๆในปีนี้

ไอเดียที่คุณไม่ควรพลาด กับเทรนด์ชื่อแมวน่ารักๆในปีนี้

สวัสดี เพื่อนๆชาวทาสแมวทุกคน วันนี้เรามาคุยกันเรื่องไอเดียในการตั้งชื่อแมวสุดน่ารักที่กำลังอินเทรนในปีนี้กันดีกว่า เชื่ออย่างยิ่งว่าหลายๆคน คงกำลังจะมองหาชื่อเก๋ๆให้กับน้องแมวตัวโปรดกัน วันนี้จึงอยากแชร์เทรนด์ การตั้งชื่อแมว ที่เพื่อนๆไม่ควรจะพลาดอย่างเด็ดขาด


รวมเด็ดชื่อแมวในภาษาต่างๆรวมทั้งความหมาย

เราจะมาดูชื่อแมวยอดฮิตในภาษาต่างๆรวมทั้งความหมายที่น่าสนใจกัน

ภาษาไทย - การตั้งชื่อแมวมักจะสะท้อนถึงลักษณะหรือบุคลิกของแมว เช่น เหมียว ชื่อยอดฮิตที่เลียนเสียงร้องของแมว ปุยฝ้าย ซึ่งจะสื่อถึงคุณสมบัติของขนของแมว ทิกเกอร์ อาจจะไม่ใช่คำภาษาไทยแต่ก็สื่อถึงตัวการ์ตูนยอดฮิตนิยมใช้กับแมวเพราะเปรียบเหมือนเป็นเสือน้อย

ภาษาอังกฤษ - ภาษาอังกฤษมีคำที่ไพเราะมากมายซึ่งสามารถนำมาตั้งเป็นชื่อแมวได้ และยังดูไฮโซเสียด้วย เช่น Luna แปลว่า “ดวงจันทร์” เพิ่งบอกสำหรับแมวสีขาวหรือสีเทา Whiskers ซึ่งแปลว่าหนวด เป็นชื่อที่น่ารักมากสำหรับแนวที่มีหนวดเด่นชัด หรือจะเป็นชื่ออย่าง Mittens ที่แปลว่าถุงมือ รับประกันว่าไม่มีโหลแน่นอน

ภาษาญี่ปุ่น - ในประเทศญี่ปุ่น การตั้งชื่อแมวมักจะมีความหมายที่ลึกซึ้งและสะท้อนวัฒนธรรม เช่น ทามะ ซึ่งเป็นชื่อที่เราได้ยินกันบ่อยๆ แปลว่าลูกแก้ว หรืออัญมณี Mike (มิเกะ) ซึ่งจะใช้เรียกแมว 3 สีด้วยความเอ็นดู หรือ Momo แปลว่า “ลูกพีช” มักจะใช้ตั้งชื่อกับแมวสีส้มหรือสีออกชมพู


รวมชื่อแมวสุดเก๋จาก seriesและหนังดัง

ในหัวข้อนี้เรามาดูไอเดียสุดเจ๋งในการตั้งชื่อแมวจากซีรีย์และหนังดังกันดีกว่า รับรองว่า ถ้าใครได้ยิน ก็ต้องทึ่งอย่างแน่นอน มาดูกันเลย

โยดา - แน่นอนเลยถ้าใครเป็นแฟนบอยตัวยงของหนังสงครามอวกาศอย่างสตาร์วอร์จะต้องชอบชื่อนี้อย่างไม่ต้องสงสัย เป็นชื่อที่เหมาะกับแมวตัวเล็กๆ หรือเป็นแมวพันธุ์สฟิงซ์ซึ่งหน้าตาดูไม่เหมือนใคร

กรู้ท (Guardians of the Galaxy) - ชื่อสั้นๆ ง่ายๆ แต่น่ารักสุดๆ เหมาะกับแมวขี้อ้อนที่ชอบพูดซ้ำๆ มีนิสัยซุกซนดูเด็กๆตลอดเวลา ไม่อยู่นิ่ง แต่ดูมีแววฉลาด


นีโอ (The Matrix) - สำหรับแมวที่ดูลึกลับ มีเสน่ห์ และมักจะทำอะไรที่เหนือความคาดหมายของเจ้าของอยู่เสมอ 


เฮอร์ไมโอนี่ (Harry Potter) - เหมาะกับแมวที่ดูฉลาด ช่างสังเกต กล้าหาญ และมักจะทำอะไรได้ก่อนแมวตัวอื่นเสมอ

เมอริดา (Brave) - เหมาะกับแมวสีส้มหรือแดง ที่มีนิสัยกล้าหาญ ชอบผจญภัยไปทั่ว

บรู๊ซ หรือ แบทแมน - ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าต้องเป็นแมวสีดำสุดเท่ห์!

การตั้งชื่อแมวตามตัวละครในซีรีย์หรือหนังที่คุณชื่นชอบ นอกจากจะทำให้ชื่อแมวของคุณโดดเด่นแล้ว ยังเป็นการระลึกถึงตัวละครที่คุณรักอีกด้วย แถมยังเป็นการเปิดประเด็นสนทนาสนุกๆ กับเพื่อนๆ ที่มาเยี่ยมบ้านอีกต่างหาก ไม่เชื่อก็ลองตั้งชื่อตามนี้ดู


ชื่อแมวตัวผู้น่ารักๆ จะเลือกชื่ออย่างไรให้เหมาะกับนิสัย

การตั้งชื่อแมวตัวผู้นับว่าเป็นเรื่องที่สนุก เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่าแมวเพศผู้นั้นมีนิสัยค่อนข้างอินดี้ แถมแต่ละตัวก็ยังอินดี้ไปคนละแบบ 

  • วิธีการง่ายๆในขั้นแรกคือสังเกตพฤติกรรมพี่น้องแสดงออกบ่อยๆ เพื่อจับลักษณะเด่น
  • คิดถึงคำที่สื่อถึงลักษณะนิสัยแบบนั้น เพิ่งอาจจะตั้งชื่อได้หลายชื่อ เช่นเจ้าแสบ โจ๋ ยิ้มยิ้ม เจ้าสำรวจ
  • เมื่อได้ชื่อตามต้องการมาสักชุดนึงแล้ว ลองเรียกชื่อดูว่า น้องตอบสนองกับชื่อไหนได้ดีมากที่สุด ก็ให้เลือกชื่อนั้นเป็นตัวเลือกแรก
  • อย่าลืมว่าเลือกชื่อที่เรียกได้ง่ายที่สุด เพราะคุณจะต้องเรียกชื่อนี้กันบ่อยๆอย่างแน่นอน
  • ชื่อที่ดีที่สุดคือชื่อที่สะท้อนความเป็นตัวน้องแมวมากที่สุด

รวมชื่อแมวตัวเมียที่มีความหมายพิเศษ

การเลือกชื่อแมวตัวเมียนั้นก็จะไม่ได้แตกต่างกับการเลือกชื่อแมวตัวผู้มากนัก แต่จะเน้นไปทางโทนน่ารักๆมากกว่าการสื่อถึงบุคลิกและสะท้อนตัวตนลักษณะนิสัยของน้องแมว 

  1. ตัวอย่างเช่น คุณอาจเลือกชื่อ "ลูน่า" (Luna) ซึ่งแปลว่า "ดวงจันทร์" ในภาษาละติน เหมาะสำหรับแมวที่มีขนสีเงินหรือสีขาว และมีนิสัยเงียบขรึมลึกลับ หรือชื่อ "เบลล่า" (Bella) ที่แปลว่า "สวยงาม" ในภาษาอิตาลี เหมาะกับแมวที่มีรูปร่างสง่างามและบุคลิกน่ารัก
  2. นอกจากนี้ ยังมีชื่อที่มาจากธรรมชาติ เช่น "ไอริส" (Iris) ชื่อดอกไม้ที่หมายถึง "สายรุ้ง" เหมาะกับแมวที่มีสีสันสดใส หรือ "สกาย" (Sky) ที่แปลว่า "ท้องฟ้า" เหมาะกับแมวที่ชอบปีนป่ายและมีอิสระ
  3. สำหรับแมวที่ฉลาดและช่างสังเกต คุณอาจเลือกชื่อ "โซฟี" (Sophie) ซึ่งมาจากภาษากรีกแปลว่า "ปัญญา" หรือถ้าแมวของคุณมีนิสัยร่าเริงและนำโชค คุณอาจตั้งชื่อว่า "เฟลิซิตี้" (Felicity) ซึ่งแปลว่า "ความสุข" หรือ "โชคดี”


บทส่งท้าย การตั้งชื่อเพื่อนขนปุยที่ร้องเหมียวเหมียวในบ้าน

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่เข้ากับชีวิตมนุษย์ได้อย่างเนียนแนบ ไม่ว่าจะเป็นแมวที่สง่างาม, แมวน่ารักซุกซน, หรือแมวตัวเล็กที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว พวกมันสามารถเป็นเพื่อนคู่ใจ และเป็นสมาชิกในครอบครัวได้เป็นอย่างดี หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญและสนุกสนานที่สุดในการต้อนรับแมวเข้าสู่บ้านก็คือการตั้งชื่อให้กับเจ้าเหมียวนั่นเอง

การตั้งชื่อแมวนั้นไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว แต่มันก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะชื่อไม่เพียงแต่สะท้อนถึงลักษณะนิสัยหรือความเป็นมาของแมวเท่านั้น แต่ยังเป็นคำที่เราจะเรียกมันทุกวัน ดังนั้นชื่อของเจ้าเหมียวก็ควรจะมีความพิเศษและมีความหมายที่ดี

สุดท้ายนี้ การตั้งชื่อแมวก็ควรจะมาจากหัวใจ ลองใช้เวลาสังเกตนิสัยและพฤติกรรมของมัน บางทีชื่อที่เหมาะสมที่สุดก็อาจจะเกิดขึ้นในใจคุณเอง เมื่อนั้นแหละ ชื่อเจ้าเหมียวของคุณจะไม่เพียงแค่เรียกหา แต่ยังเรียกความรักและความผูกพันที่คุณมีต่อมันได้อย่างแท้จริงนั่นเอง!

Back to blog