เมื่อเราเลือกทางเดินชีวิตได้เอง เหตุผลในการลาออกจากงาน

เมื่อเราเลือกทางเดินชีวิตได้เอง เหตุผลในการลาออกจากงาน

เมื่อเราเลือกทางเดินชีวิตได้เอง เหตุผลในการลาออกจากงาน

คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก อยากลาออกจากงาน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

หลายๆครั้งที่เราได้เห็นกระทู้ปรึกษาเกี่ยวกับการทำงาน และมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับชีวิตการทำงานในออฟฟิศ หรือสถานที่ทำงานแห่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือหน่วยงานของรัฐ หลายๆคนไม่รู้สึกเอ็นจอยกับชีวิตในการทำงาน เจอกับปัญหาบางอย่างที่ทำให้พวกเขาไม่อยากไปต่อกับที่ทำงานเดิม แม้ว่าจะได้รับเงินเดือนมากแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าหากว่าคับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก มันก็ยิ่งทำให้คนเหล่านั้นไม่อยากจะทำงานอยู่ในสถานที่แห่งเดิมๆ อยากจะลาออกจากงาน และนี่คือเหตุผลในการลาออกจากงาน ที่เราได้เก็บรวบรวมข้อมูลมา ว่าโดยส่วนมากนั้นคนเรามักจะมีเหตุผลอะไรในการลาออกจากงาน

 

ความเบื่อหน่ายสังคมการทำงาน

สถานที่ทำงาน เป็นแหล่งที่รวมเอาผู้คนมากหน้าหลายตา หลากหลายอารมณ์ หลากหลายนิสัยมารวมกัน ซึ่งก็แน่นอนว่ามนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม บางครั้งการรวมตัวกันเพื่อพูดคุยกันบางครั้งก็อาจจะไม่ใช่การพูดคุยกันถึงเรื่องที่ดีเท่าไหร่ บางครั้งอาจจะเป็นการพูดซุบซิบนินทาผู้คนในหน่วยงานเดียวกัน ถ้าหากว่าบุคคลที่ 3 ที่โดนซุบซิบไม่รู้เรื่องก็ดีไป แต่ถ้าพวกเขารู้ว่ามีคนในที่ทำงานเดียวกัน กำลังเอาเรื่องราวชีวิตของพวกเขาไปพูดนินทาลับหลัง ก็ย่อมรู้สึกไม่ดีด้วยอย่างแน่นอน ถ้าหากว่ายังพอรับได้ก็อาจจะสามารถทำงานต่อไปได้ หรือถ้าหากว่ารับไม่ไหวแล้วก็อาจจะมีความคิดที่อยากจะลาออก เพื่อไปให้พ้นจากสังคมแบบนี้นั่นเอง

 

ที่ทำงานไม่สามารถการันตีเรื่องความมั่นคงได้

คนเราสมัครเข้ามาทำงานแต่ละแห่งนั้น ย่อมต้องคาดหวังว่าจะได้ทำงานในตำแหน่งงานที่ดี ตรงกับที่ตัวเองสำเร็จการศึกษามา ทำงานในตำแหน่งที่ตรงตามคุณวุฒิและได้รับค่าตอบแทนในระดับที่เหมาะสม และเมื่อทำงานไปเรื่อยๆนานวันเข้าก็ย่อมต้องการขยับขยาย ได้เลื่อนตำแหน่ง ได้รับค่าแรงที่มากขึ้น แต่ถ้าหากว่าทำงานดีมากแค่ไหนก็ตาม ก้ยังโดนเมินจากผู้บริหาร ไม่มีการปรับเงินเดือนขึ้นหรือเลื่อนตำแหน่งเพื่อเป้นขวัญกำลังใจให้กับบุคลากร การที่บุคลากรจะเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายและอยากลาออกจากงาน ก็ย่อมเกิดขึ้นตามมาในที่สุด เพราะทื่ทำงานแห่งนี้ไม่สามารถการันตีเรื่องความมั่นคงได้

 

การใช้งานเกินกว่าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

เป็นเหตุผลที่พนักงานออฟฟิศหลายๆคนได้ให้เหตุผลในข้อนี้มาเป็นข้อมูลประกอบในบทความฉบับนี้ เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าพวกเขามักจะโดนให้ทำงานในหน้าที่ที่แตกต่างไปจากที่พวกเขาคุ้นชิน ไม่ใช่บทบาทหน้าที่ซึ่งตรงกับสิ่งที่พวกเขาเรียนมา หรือความชำนาญ โดยผู้บริหารหรือหัวหน้างานอาจจะใช้วิธีพูดแกมบังคับ ว่าต้องช่วยเหลือคนในองค์กรด้วย ยกตัวอย่างเช่นนายที เรียนจบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ทำงานในตำแหน่ง IT Support มีหน้าที่ด้านงานคอมพิวเตอร์ ทั้งในเชิงเทคนิคและเชิงวิชาการ โดยนายทีทำงานให้กับบริษัท SME เล็กๆที่ขายของและสินค้าพรีเมี่ยม มีกำหนดเวลาในการเลิกงานคือ 17.30 น.

แต่กลับกลายเป็นว่าเมื่อนายทีจะได้กลับบ้าน กลับโดนหัวหน้างานมาขอร้องแกมบังคับ ว่าให้ลงไปช่วยฝ่ายแพคสินค้า ช่วยในการตัดขี้ด้ายของกระเป๋าผ้า ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องรีบแพคส่งลูกค้า ซึ่งงานนี้เป็นงานของฝ่ายแพคสินค้า หาใช่เกี่ยวกับหน้าที่ที่นายทีซึ่งเป็น IT Support ทำ อีกทั้งยังให้ทำในช่วงเวลาที่เลิกงานไปแล้ว ไมได้แม้กระทั่งโอที ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งที่สร้างความอึดอัดให้กับชาวออฟฟิศได้เป็นอย่างมากจนทำให้พวกเขาอยากที่จะลาออก

 

สอบบรรจุข้าราชการได้ จึงต้องลาออก

สังคมไทยนั้น เป็นสังคมที่มักจะสนับสนุนให้ลูกหลาย หรือคนในครอบครัวได้รับราชการ โดยคนรุ่นเก่ามักจะมองว่าอาชีพข้าราชการเป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีความมั่นคง เกษียณตัวเองก็ยังได้เงินบำนาญ มันจึงทำให้หนุ่มสาวออฟฟิศจำนวนไม่น้อย เลือกที่จะหาทางสอบบรรจุข้าราชการให้ได้ เพื่อความมั่นคง ซึ่งถ้าหากว่าพวกเขาสามารถสอบบรรจุข้าราชการได้สำเร็จ ก็จะตัดสินใจลาออกจากการทำงานเอกชน

แต่ในขณะเดียวกัน ข้าราชการจำนวนไม่น้อยก็มีเลือกที่จะลาออกจากงานของตัวเอง และไปทำงานเอกชนที่ซึ่งสามารถสร้างรายได้ ได้มากกว่าที่ตัวเองได้รับในชีวิตราชการ รวมถึงในอีกเส้นทางหนึ่งนั่นก็คือมีข้าราชการจำนวนไม่น้อยเช่นข้าราชการทหารชั้นผู้น้อย ที่เลือกจะลาออกจากทหารเพื่อไปสอบบรรจุข้าราชการพลเรือนที่จะทำให้พวกเขาสามารถไปได้ไกลกว่าในการทำงาน ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่พวกเขาจะลาออกจากงานราชการที่หนึ่ง เพื่อได้ไปบรรจุราชการในอีกหน่วยงานหนึ่ง

 

เก็บเงินได้มากพอที่จะเกษียณก่อนวัยอันควร

ในยุคสมัยนี้ หนุ่มสาวจำนวนมากต่างก็พยายามคิดถึงเรื่องการเกษียณตัวเองก่อนเวลา พวกเขามักจะหาทางวางแผนการเงินที่เหมาะสม ที่จะทำให้พวกเขามีเงินเก็บที่มากขึ้นเอาไว้ใช้สอยในช่วงวัยกลางคน ทำให้พวกเขาไม่เดือดร้อน ไม่ต้องตรากตรำตื่นแต่เช้าเพื่อไปทำงาน หันไปลงทุนในการทำธุรกิจต่างๆมากขึ้นเพื่อให้มันกลายเป็นรายได้หลัก บางคนเลือกที่จะลงทุนในตลาดหุ้นเพื่อสร้างผลกำไร นี่จึงเป้นอีกหนึ่งส่าเหตุหลักๆที่ทำให้คนจำนวนมากเลือกที่จะลาออก

 

และนอกจากนี้ก็ยังมีสาเหตุอีกมากมายที่ทำให้คนหนุ่มสาวหรือคนรุ่นเก่าตัดสินใจที่จะลาออก ทุกคนล้วนแล้วแต่มีเหตุผลของตัวเองเป็นหลักๆ ไม่สามารถบังคับใครได้ อยู่ที่การตัดสินใจของคนเหล่านั้น ว่ามันดีสำหรับพวกเขาอย่างแท้จริงแล้วหรือไม่

กลับไปยังบล็อก